5A กลยุทธ์การตลาดจาก Marketing 4.0

ในปัจจุบันกลยุทธ์ทางการตลาด และการบริหารธุรกิจต่างๆมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 4P’s 7P’s 3C หรืออีกหลายๆอย่าง แต่ ” 5A ” คือ กลยุทธ์การตลาดที่ถูกกล่าวถึงโดย Phillip Kotler ปรมาจารย์ด้านมาร์เก็ตติ้ง มาดูกันดีกว่าว่า 5A ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

1. Aware เป็นช่วงที่ลูกค้าจะรู้จักกับแบรนด์ รับรู้ว่าแบรนด์เรามีตัวตนอยู่บนโลกนี้ ดังนั้นหน้าที่ของแบรนด์คือต้องหาวิธีทางและหนทางที่เหมาะสมเพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก ทั้งนี้ลูกค้าอาจรู้จักแบรนด์ผ่านการโฆษณา ผ่านการได้ยินคนพูดถึง หรือการผ่านตาตามที่ต่างๆในอดีต

2. Appeal เป็นช่วงที่ต้องตัด Long List ของลูกค้าให้กลายเป็น Short List เวลาคนคนหนึ่งต้องการสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็จะนึกถึงหลายๆแบรนด์ขึ้นมา แบรนด์มีหน้าที่ทำตัวเองให้น่าสนใจและน่าดึงดูด

3. Ask เมื่อเกิดความสนใจ ลูกค้าจะเริ่มศึกษาหาข้อมูลในแบรนด์นั้นๆ ซึ่งบางครั้งลูกค้าจะถามแบรนด์โดยตรง บางครั้งศึกษาหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต หรือบางครั้งอาจสอบถามบุคคลรอบข้างหรือคนรู้จักใกล้ตัว ซึ่งในจุดนี้ลูกค้าจะเริ่มเกิดการเปรียบเทียบแบรนด์แต่ละแบรนด์

4. Act  ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อหลังจากการถามรายละเอียด โดยลูกค้าจะตัดสินใจซื้อก็ต่อเมื่อมั่นใจว่าสินค้านี้เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ตามความต้องการของตัวเองได้ดีที่สุดในทุกมุม

5. Advocate แม้ว่าการตัดสินใจซื้อของลูกค้านับว่าเป็น Action ที่สำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการ “บอกต่อ” หรือ “แนะนำ” ซึ่งนับว่าเป็นการตลาดในรูปแบบของพลังเชิงบวก เพื่อให้แบรนด์เกิดการขยายตัวไปยังกลุ่มลูกค้าอื่นๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

0