เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้ายังไง? ให้เหมาะกับสภาพผิว!!!

ผิวธรรมดา (Normal Skin) 

เป็นผิวที่มีความสมดุล รูขุมขนเล็ก ผิวเรียบเนียนไม่แห้งและไม่มัน  การทำความสะอาดหน้า ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ช่วยลดการสูญเสียน้ำและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

คำแนะนำในการดูแลผิวธรรมดา

ผิวธรรมดาเป็นผิวที่สุขภาพดีอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษ เพียงแต่รักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวหน้า

ผิวมัน (Oily Skin)

อาจเกิดจากกรรมพันธุ์ ความไม่สมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ความเครียด ฯลฯ ผู้ที่มีผิวมันมีโอกาสเป็นสิวได้มากกว่าผิวชนิดอื่นๆ เนื่องจากผิวผลิตไขมันออกมามาก และมีรูขุมขนกว้าง ทำให้เกิดการอุดตันและกลายเป็นสิวได้ง่าย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าคือ  Cleansing Gel, Cleansing Water เพราะว่ามันไม่มีน้ำมัน เพราะช่วยรักษาสมดุลให้ผิวได้ดีสาวผิวมันควรหลีกเลี่ยง Cleansing Oil หน้ามีน้ำมันมากอยู่ไม่ค่อยเอาน้ำมันเข้ามาเพิ่มบนผิวหน้า

คำแนะนำในการดูแลผิวมัน

ผิวมันมีแนวโน้มที่จะเกิดสิวได้ง่าย จึงควรดูแลเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษด้วยการใช้โฟมล้างหน้าที่มีคุณสมบัติควบคุมความมัน กระชับรูขุมขนและลดการอุดตันของสิว

ผิวผสม (Combination Skin)

ผิวผสมเป็นผิวที่มีทั้งผิวแห้งและผิวมันผสมกัน โดยผิวบริเวณ U-zone ได้แก่ แก้ม แนวกรามและใต้คาง จะแห้ง ส่วนบริเวณ T-zone จะมัน เนื่องจากต่อมไขมันบริเวณนี้มีขนาดใหญ่ และทำงานได้ดีกว่าบริเวณอื่น ควรล้างหน้า ใช้ครีมสองสูตร ใช้พวกcleanserที่ทำความสะอาดใบหน้า 2 สูตร ใช้ทั้งสำหรับแห้ง และ มัน แต่ถ้าต้องเลือกแค่แบบเดียว ให้เน้น ผิวแห้งถึงผิวธรรมดาดีกว่า พยายามคุมความมันโดยใช้โทนเนอร์เช็ดบริเวณที่ผิวมัน

คำแนะนำในการดูแลผิวผสม

การทำความสะอาดผิวหน้าควรเน้นบริเวณ T-zone เป็นพิเศษ และควรเลือกโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิวหน้าที่ช่วยควบคุมความมันโดยไม่ทำให้ผิวไวต่อแดด

ผิวแห้ง (DRY SKIN)

ผิวแห้งเกิดจากการที่ต่อมไขมันผลิตไขมันได้น้อย ทำให้ผิวสูญเสียน้ำออกไปมาก ซึ่งเป็นผลมาจากกรรมพันธุ์ อายุที่มากขึ้น สภาพอากาศ การอาบน้ำอุ่นเป็นประจำ ฯลฯ ผิวแห้งจะเป็นขุยได้ง่ายและแห้งตึงหลังล้างหน้าเสร็จใหม่ๆ ผู้ที่มีผิวแห้งอาจไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาเรื่องสิวมากเท่ากับผิวประเภทอื่น แต่ก็จะพบปัญหาริ้วรอยก่อนวัยแทน โดยเฉพาะริ้วรอยบริเวณรอบดวงตาและปาก ควรเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ที่มีส่วนผสมของสารให้ความชุ่มชื้น หรือ มอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง และ ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับปราการที่ปกป้องผิวหนังตามธรรมชาติอีกด้วย

คำแนะนำในการดูแลผิวแห้ง

ผิวแห้งเกิดจากน้ำในเซลล์ผิวหนังลดลง การดูแลผิวที่เหมาะสมจึงควรเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และลดการสูญเสียน้ำให้มากที่สุด อาจเริ่มด้วยวิธีง่ายๆ เช่น การดื่มน้ำให้ครบวันละ 8-10 แก้ว หลีกเลี่ยงอากาศหนาว การใช้สบู่ล้างหน้าและการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่น

ผิวแพ้ง่าย (Sensitive skin)

ผิวแพ้ง่าย เกิดได้กับผิวทุกประเภทค่ะ พบได้บ่อยในผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง มักมีอาการคัน ระคายเคือง เกิดผด ผื่น คันได้ง่าย ผิวหน้าจะมีลักษณะค่อนข้างบาง บางครั้งจะเห็นเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ ตามใบหน้า การดูแลลักษณะผิว ก็จะคล้ายกับผู้ที่มี ผิวแห้ง แต่การเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า จะต้องไม่มีส่วนผสมของสีหรือน้ำหอม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคือง สาวผิวแพ้ง่ายต้องมีความละเอียดในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่จะช่วยให้การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าเป็นไปอย่างเหมาะสม จึงช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ดูอ่อนกว่าวัยค่ะ   

คำแนะนำในการดูแลผิวแพ้ง่าย

การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ให้เหมาะสมกับสภาพผิวก็มีความจำเป็นอย่างมากนะคะ สำหรับท่านที่ไม่แน่ใจว่าควรจะเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ชนิดใดจึงจะเหมาะสมกับตนเองนั้น สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

0